Lượt xem: 7071

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác

Cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh Sóc Trăng học tập, làm theo Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nhiều ý nghĩa đối với cộng đồng và xã hội. Qua đó, đã xuất hiện, nở rộ nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả với 691 tập thể, 1.780 cá nhân được tuyên dương, khen thưởng và có những cá nhân được điển hình toàn quốc.

 


Chi bộ ấp Phước Hoà (xã Phú Tân, huyện Châu Thành) học và làm theo Bác trong xây dựng địa phương. Ảnh Huy Minh

 

    Một trong những mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác đó là mô hình hội nghị sinh hoạt chuyên đề “30 phút để nhớ và hành động” của Đảng ủy xã Phú Tân, huyện Châu Thành. Cứ đến 7 giờ sáng ngày thứ hai của tuần đầu tiên mỗi tháng, xã Phú Tân lại tổ chức cuộc sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Huỳnh Thái Quốc - Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Tân, cho biết: Tại hội nghị, các cán bộ, đảng viên của địa phương được nghiên cứu, học tập các tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Đảng ủy xã Phú Tân còn thực hiện các phóng sự ghi nhận về những mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo Bác về những tập thể chi bộ, cá nhân cán bộ, đảng viên tiêu biểu tại địa phương; qua đó tạo sự lan tỏa sâu rộng trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. “Các đồng chí trong Ban Chấp hành cũng như các bí thư chi bộ, trưởng các ngành, đoàn thể cùng tham dự hội nghị, được xem tài liệu, phóng sự cũng như là các chuyên đề. Sau hội nghị sẽ mang nội dung đã học tập, nghiên cứu về tuyên truyền đến các đảng viên, hội viên, đoàn viên cũng như quần chúng nhân dân biết và thực hiện theo” - đồng chí Huỳnh Quốc Thái cho biết.

    Tại huyện Mỹ Xuyên, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động, linh hoạt lồng ghép việc học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Một số mô hình nổi bật như phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Xây dựng tuyến đường nông thôn kiểu mẫu”, “Ngày lao động xã hội chủ nghĩa”…; trong đó, “Tuyến đường nông thôn kiểu mẫu” tại ấp Trung Hòa, xã Gia Hòa 1 đạt giải nhất cuộc thi cấp tỉnh năm 2022. “Nếu như đi trên các tuyến đường kiểu mẫu của huyện Mỹ Xuyên sẽ rất dễ bắt gặp những màu hoa kiểng dọc hai bên đường xen kẽ tím, vàng, đỏ rực rỡ. Với mô hình “Ngày lao động xã hội chủ nghĩa” thu hút cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, các em học sinh, nhân dân tham gia rất đông. Bây giờ, mô hình đã trở thành cái nếp, người dân rất phấn khởi đóng góp, tạo cảnh quan hết sức sinh động trên địa bàn huyện nông thôn mới Mỹ Xuyên”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mỹ Xuyên - Quách Hoàng Đẹp nhấn mạnh.

    Theo lãnh đạo huyện Mỹ Xuyên, với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, chi bộ đều gương mẫu thực hiện gắn với trách nhiệm được giao. Qua đó, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền, tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương bằng những việc làm thiết thực, như hiến đất, ngày công lao động, tham gia trồng hoa, cây xanh, chỉnh trang nhà ở, vệ sinh môi trường… góp phần xây dựng diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đường làng ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Sự nỗ lực đó giúp huyện hiện đã có 7/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

    Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm tự thân, hành động tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh Sóc Trăng. Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vừa diễn ra ngày 17/5/2023, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng - Hồ Thị Cẩm Đào, nhấn mạnh: Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành tài sản tinh thần vô giá của Đảng, dân tộc và nhân dân ta. Học tập và làm theo Bác là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm thiêng liêng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng.

    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Cẩm Đào cho biết thêm, mặc dù thời điểm triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị đúng lúc COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhưng các cấp ủy, tổ chức đảng đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, tổ chức học tập bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như thực hiện lồng ghép vào nội dung sinh hoạt chính trị, sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt các chi hội, tổ hội của các đoàn thể; đồng thời, tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân thông qua hệ thống truyền thông, đài phát thanh, các trang mạng xã hội... Qua đó, kết quả đạt được rất đáng tự hào. Cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh Sóc Trăng đã học tập, làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nhiều ý nghĩa đối với cộng đồng và xã hội. Điều này được chứng minh bởi những mô hình hay, cách làm hiệu quả, như: mô hình “Tổ Giám sát cộng đồng”, “Tổ tư vấn y tế phục vụ công tác phòng, chống COVID-19”, “Túi an sinh công đoàn”, “Bếp ăn nghĩa tình”, “Chuyến xe nghĩa tình - đồng hành vượt qua đại dịch”, mô hình “Gian hàng 0 đồng - Chia sẻ yêu thương”, “Tiếng loa thanh niên”, “Kết nối trái tim”, “30 phút để nhớ và hành động”, “Tổ công nghệ số cộng đồng”, “Mô hình hợp tác làm kinh tế hiệu quả”,… đã góp phần thiết thực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đồng thời, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, trong tỉnh có 691 tập thể, 1.780 cá nhân được tuyên dương, khen thưởng và có những cá nhân được điển hình toàn quốc.


Tuyến đường nông thôn kiểu mẫu ở tỉnh Sóc Trăng. Ảnh Huy Minh

 

    Để tiếp tục thực hiện hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Cẩm Đào đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả; đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình trong học tập và làm theo Bác, tạo sự lan tỏa trong toàn tỉnh. Đổi mới hơn nữa nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc. Đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn tiếp tục có những hoạt động đánh giá kết quả thực hiện, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Huy Minh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 7186
  • Trong tuần: 77,893
  • Tất cả: 11,801,213